สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 17 | กลุ่มนิเทศฯ สพป.จันทบุรี เขต 1

โดย นพรัตน์ ดาวไสว - 7 พฤษภาคม 2567 - อ่าน 466 ครั้ง

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์

กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

ปีที่ 2 ฉบับที่ 17 วันที่ 9 พ.ค. 2567

วิสัยทัศน์ "นิเทศการศึกษาแนวใหม่ ใช้กระบวนการวิจัยและเทคโนโลยีเป็นฐาน ประสานเครือข่าย พัฒนาก้าวไกล สู่ Thailand 4.0"


          วันที่ 27-30 เมษายน 2567  นางสาวอัญชัญ ชูช่วย  ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  และคณะครูแกนนำ PISA 3 โดเมน  เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพจัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA)  ณ โรงแรมเอวาน่า  กรุงเทพมหานคร

 

          วันที่ 29 เมษายน 2567  นายสุริยนต์ กัลยาณี  ผอ. สพป.จันทบุรี เขต 1  และนางขวัญฤดี ไชยชาญ  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  นายพรณรงค์ ทรัพย์คง  นางสาววรากร อัครจรัสโรจน์  ศึกษานิเทศก์  ร่วมประชุมขับเคลื่อนแผนการยกระดับผลการประเมินจากโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA)  กลุ่มผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ครั้งที่ 4)  ณ ห้องประชุม TEPE Online  สพป.จันทบุรี เขต 1


 

          วันที่ 29 เมษายน 2567  นายสุริยนต์ กัลยาณี  ผอ. สพป.จันทบุรี เขต 1  นางลัดดาวัลย์ วิเศษะภูติ  นายสาคร คำแสน  รองผอ. สพป.จันทบุรี เขต 1  และคณะศึกษานิเทศก์  ร่วมยินดีต้อนรับ  นางสาวพรรณี หรี่จินดา  นางสาวจิตรลดา สุภาพงษ์  นางสาววรากร อัครจรัสโรจน์  เนื่องในโอกาสได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1  ณ ห้องประชุมเรือนกัลยาณมิตร สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี


 

          วันที่ 1 พฤษภาคม 2567  คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมศึกษาดูงาน  ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. และมีนวัตกรรมการนิเทศการศึกษา  ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1


 

          วันที่ 2 พฤษภาคม 2567  คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมศึกษาดูงาน  ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. และมีนวัตกรรมการนิเทศการศึกษา  ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก



-------------------------------------------------------------------------

การจัดการเรียนรู้โดยใช้การ "เล่นปนเรียน”

งานพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระบวนการเรียนรู้ (การศึกษาปฐมวัย)

นางสาวสกุลยา  ผลบุญ


          การเรียนรู้แบบเล่นปนเรียน เป็นวิธีการต่างๆที่นำมาสอนความรู้หรือทักษะ ซึ่งครูต้องการจูงใจผู้เรียนให้เรียนรู้จากกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กคิดว่าเป็นการเล่น

          การสอนแบบเล่นปนเรียนเป็นวิธีการสอนที่ให้เด็กได้เล่น ได้แสดง ได้ร้องเพลง ได้ทำกิจกรรม ควบคู่ไปกับการเรียน

          การเล่นของเด็กเป็นการแสดงออกถึงความสามารถในการใช้ร่างกาย ความคิด ภาษา การแสดงออกทางอารมณ์และการสัมพันธ์กับผู้อื่น เป็นการใช้พลังงานส่วนเกินของเด็ก ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมตามสัญชาติญาณ ทั้งยังเป็นการทบทวนการปฏิบัติตามวัฒนธรรมที่ก่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินและเป็นการลองผิดลองถูก อันเป็นส่วนสำคัญของพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก

          พัฒนาการกับการเล่นของเด็กปฐมวัย 3 – 5 ปี

               เริ่มเล่นเป็นกลุ่ม แบบมีปฏิสัมพันธ์กัน วัยนี้จะชอบเล่นซุกซนวิ่ง ปีนป่าย กระโดดในที่กว้าง เช่น วิ่งเล่น ไล่จับ ขี่จักรยาน เล่นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น

          แนวทางการจัดการเรียนรู้

               1. การเล่นแบบสำรวจ ตรวจค้น เป็นการเล่นที่ส่งเสริมการรับรู้และประสบการณ์

               2.การเล่นแบบทดสอบการเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการคิดอย่างมีเหตุผล เช่น เด็กกดปุ่ม พัดลม ปิด เปิด และนั่งดูใบพัดหมุน

               3.การเล่นแบบออกกำลังกาย การเล่นที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้

               4. การเล่นสมมุติและการเล่นเลียนแบการเล่นที่ส่งเสริมการใช้ความคิดและจินตนาการ

               5. การเล่นสร้าง เป็นการเล่นที่เด็กจะนำข้อมูลความรู้ทัศนคติต่างๆจากประสบการณ์มาสัมพันธ์กันในรูปแบบใหม่ อันก่อให้เกิดความคิดและประสบการณ์ใหม่ๆในด้านสร้างสรรค์

 

               6. การเล่นแบบสัมผัสกระทำ เป็นการเล่นที่ส่งเสริมการสังเกต การคิดจำแนก การคิดเปรียบเทียบและการคิดหาความสัมพันธ์ เช่น การเล่นตัวต่อ นำภาพมาต่อให้เป็นรูปภาพ เป็นต้น

               7. การเล่นที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาและความจำเช่น การร้องเพลงและทำท่าประกอบจังหวะการเล่าเรื่องการเล่นท่องคำคล้องจอง และทำท่าประกอบ เป็นต้น

               8. การเล่นเกม เป็นการเล่นที่ส่งเสริมการคิดการตัดสินใจ ซึ่งในการเล่นเกมเด็กจะจดจำกติกา ข้อตกลง ต้องตัดสินใจและใช้ไหวพริบ

 

          การจัดกิจกรรมการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย

               การเล่นมีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยเนื่องจากการเล่นเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงไปสู่ความคิดรวบยอด ความคิดสร้างสรรค์ ภาษาและพัฒนาการในทุกด้านด้วยการสัมผัสโดยตรง หรือเล่นบทบาทสมมุติ

          พฤติกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย

               พฤติกรรมการเล่นของเด็กมีทั้งการเล่นสำรวจ การเล่นเลียนแบบ การเล่นเพื่อทดสอบ และการเล่นจิตนาการสร้างสรรค์ ที่มีวิธีการเล่นแบบตามลำพังที่ปราศจากการมีปฏิสัมพันธ์ แบบรวมกันเป็นกลุ่มแต่จะไม่กำหนดบทบาท และกฎเกณฑ์ที่ถูกกำหนดโดยกลุ่มที่จำเป็นต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเล่น

 

          ***การเล่นมีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยเนื่องจากการเล่นเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงไปสู่ความคิดรวบยอด ความคิดสร้างสรรค์ ภาษาและพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ด้วยการสัมผัสโดยตรง และสื่อที่เป็น ของจริง

 

-------------------------------------------------------------------------

ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลการตอบคำถามของสัปดาห์ที่ผ่านมา


 



 


 


Leave a Comment

กระหรี่พับ ไส้ถั่วกวน

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย นพรัตน์ ดาวไสว


IMG
นพรัตน์ ดาวไสว

บทความอื่นของ นพรัตน์