สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 16 | กลุ่มนิเทศฯ สพป.จันทบุรี เขต 1

โดย นพรัตน์ ดาวไสว - 22 เมษายน 2567 - อ่าน 240 ครั้ง

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์

กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

ปีที่ 2 ฉบับที่ 16 วันที่ 25 เม.ย. 2567

วิสัยทัศน์ "นิเทศการศึกษาแนวใหม่ ใช้กระบวนการวิจัยและเทคโนโลยีเป็นฐาน ประสานเครือข่าย พัฒนาก้าวไกล สู่ Thailand 4.0"


          วันที่ 2 เมษายน 2567  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  และนางสาวพรรณิภา เจริญทวี  ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  และนางสาวนพรัตน์ ดาวไสว  เป็นคณะทำงานโครงการบรรพชาอุปสมบทและบวชเนกขัมมะศีลจาริณี ลูกเสือ เนตรนารี ภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ  ณ วัดคมบาง


          วันที่ 3-5 เมษายน 2567  นางนันทวรรณ คอนหน่าย  ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการพัฒนาภาษาอังกฤษสู่ความเป็นเลิศ  ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์  กรุงเทพมหานคร


          วันที่ 4 เมษายน 2567  นางสาวเพลินพิศ กอบตระกูล  ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินด้านผลงานและด้านความสามารถในการนิเทศการศึกษา  ณ ห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียนเบญจมานุสรณ์

 

          วันที่ 22 เมษายน 2567  นางลัดดาวัลย์ วิเศษะภูติ  และนายสาคร คำแสน  รองผอ. สพป.จันทบุรี เขต 1  และคณะศึกษานิเทศก์  ร่วมต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก สพป.ยโสธร เขต 2  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของแต่ละกลุ่มงาน ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3 สพป.จันทบุรี เขต 1


          วันที่ 23 เมษายน 2567 คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1 ร่วมประชุมการเตรียมความพร้อมและมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 ทางออนไลน์ผ่านระบบ Video Conference หรือผ่านโปรแกรม Zoom Meeting


-------------------------------------------------------------------------

 

โลกเดือด เรื่องใกล้ตัว ที่ "คุณครู”ยังพอช่วยแก้ไขได้

กลุ่มงานนิเทศ ติดตาม และประเมินผลระบบบริหารและการจัดการศึกษา

นางสาวพรรณิภา  เจริญทวี


          ขออธิบายก่อนสักนิดว่า "ภาวะโลกเดือด (Global Boiling)”” เป็นคำที่ใช้เรียกระดับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นจาก "ภาวะโลกร้อน (Global Boiling)” ซึ่งเป็นภาวะหนึ่งที่ส่งผลให้เกิด "ภาวะโลกรวน (Climate Change) เนื่องจากอุณหภูมิโลกของเรานั้นร้อนขึ้นๆ ทุกขณะ ส่งผลต่อระดับความรุนแรงของภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆที่รุนแรงขึ้นทุกขณะ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความร้อนที่แผดเผาหนักสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งในอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย รวมถึงไทย เหตุไฟป่ารุนแรงทั่วโลก การระบาดรุนแรงและกลายพันธ์ของเชื้อโรค โดยที่ทุกเหตุการณ์มีต้นตอสาเหตุเดียวกัน นั่นคือ "ภาวะโลกรวน (Climate Change)

 

          "ยุคโลกร้อน (Global Warming)ได้สิ้นสุดลงแล้ว และโลกกำลังเคลื่อนเข้าสู่ยุคโลกเดือด (Global Boiling) แทน”ถ้อยคำดังกล่าวมาจากสุนทรพจน์ของ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการแห่งสหประชาชาติ ที่ออกมาเรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลกร่วมกันลงมือแก้ปัญหาโลกรวนโดยทันที เพราะสถานการณ์ของมวลมนุษยชาติได้มาถึงจุดอันตราย อย่างไรก็ตาม เรายังพอมีข่าวดีอยู่บ้าง เพราะถึงแม้ทุกตัวเลขที่ขยับขึ้นมาแค่เพียงหลักทศนิยมเดียวจะทำให้ผลกระทบจากโลกรวนรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ในทางกลับกัน การลดอุณหภูมิแม้จะเพียง 0.1 องศาเซลเซียส ก็สามารถช่วยโลกได้เช่นกัน


          "คุณครู” อย่างเราก็เป็นส่วนร่วมสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ภายใต้แนวคิด "ครู คือ แม่พิมพ์” การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพียงเล็กน้อยของครู จะกลายเป็นแบบอย่างให้กับเด็กๆ หรือแม้แต่ในระดับชุมชน ไม่เพียงแค่ออกแบบจัดกิจกรรมนำพาเด็กทำกิจกรรมคัดแยกขยะตามกระแส แต่การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตมาสู่ทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าเดิมให้เด็กๆเห็น เช่น การงดใช้หลอด การใช้ถุงผ้าในการซื้อสินค้า เพื่อลดการเกิดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง การเลือกรับประทานอาหารในท้องถิ่นให้มากขึ้น เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่ง หรือการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED แทนแบบดั้งเดิม เพราะประหยัดพลังงานกว่า และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า หรือแค่เปลี่ยนจากการรับจดหมายกระดาษมาเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น


          กลุ่มนิเทศฯ สพป.จบ.1 ขอเชิญชวน "คุณครู” ทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาโลกเดือด ลดความรุนแรงของภาวะโลกรวน เพื่อที่เราจะสามารถยืดอายุสิ่งแวดล้อมของเราให้ยังสามารถอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัยต่อไป

 


-------------------------------------------------------------------------

ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลการตอบคำถามของสัปดาห์ที่ผ่านมา

 



 


 


 


 


Leave a Comment

สบู่สมุนไพร สูตรขมิ้น

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย นพรัตน์ ดาวไสว


IMG
นพรัตน์ ดาวไสว

บทความอื่นของ นพรัตน์