สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 11 | กลุ่มนิเทศฯ สพป.จันทบุรี เขต 1

โดย นพรัตน์ ดาวไสว - 11 มีนาคม 2567 - อ่าน 242 ครั้ง

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์

กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

ปีที่ 2 ฉบับที่ 11 วันที่ 14 มี.ค. 2567

วิสัยทัศน์ "นิเทศการศึกษาแนวใหม่ ใช้กระบวนการวิจัยและเทคโนโลยีเป็นฐาน ประสานเครือข่าย พัฒนาก้าวไกล สู่ Thailand 4.0"


          วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 – วันที่ 3 มีนาคม 2567  นายวริทธิ์นันท์ วิทยม  ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชายุวกาชาด หลักสูตรครูผู้สอนกิจกรรมยุวกาชาด  ณ ศูนย์พัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจกรรมเยาวชน "ผิน แจ่มวิชาสอน


          วันที่ 1 มีนาคม 2567  นางลัดดาวัลย์ วิเศษะภูติ  รองผอ. สพป.จันทบุรี เขต 1  เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการตรวจข้อสอบและบันทึกผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2566  โรงเรียนคุณภาพ (1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ) โดยมี ศน.มลฑา ศรีเสริม  และทีมศึกษานิเทศก์เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ  ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3  สพป.จันทบุรี เขต 1


          วันที่ 1 มีนาคม 2567  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  จัดการประชุมคณะกรรมการประเมินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย  ระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา  ด้วยรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Google Meet  ณ สพป.จันทบุรี เขต 1


          วันที่ 2-3 มีนาคม 2567  นางลัดดาวัลย์ วิเศษะภูติ  รองผอ. สพป.จันทบุรี เขต 1  เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาษาด้วย "หนังสือภาพ นิทาน ศิลปะและสื่อเสริมการอ่าน การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย”  โดยมี ศน.สกุลยา ผลบุญ  และทีมศึกษานิเทศก์เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ  โดยมี คุณชีวัน วิสาสะ และคุณวิภาวี ฉกาจทรงศักดิ์  เป็นวิทยากร  ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3  สพป.จันทบุรี เขต 1


          วันที่ 4 มีนาคม 2567  นางมลฑา ศรีเสริม  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  และนางสาวพรรณิภา เจริญทวี  ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมประชุมคณะกรรมการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว โดยการประชุมออนไลน์ ผ่านระบบ Google Meet  ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

 

          วันที่ 8 มีนาคม 2567  นางลัดดาวัลย์ วิเศษะภูติ  รองผอ. สพป.จันทบุรี เขต 1  เป็นประธานในพิธีเปิดร่วมแสดงความยินดีต้อนรับ ดร.เพลินพิศ กอบตระกูล  ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ  เนื่องในโอกาสย้ายมาดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์  ณ กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา โดยมีทีมศึกษานิเทศก์ร่วมต้อนรับ  ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3  สพป.จันทบุรี เขต 1

 

-------------------------------------------------------------------------


แนวทางการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย (การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก)

กลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระบวนการเรียนรู้

นางมลฑา ศรีเสริม

          

          การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อพัฒนาความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมือ และตา ให้ประสานสัมพันธ์กัน เพื่อวางรากฐานในการใช้มือ

ที่ถนัดและเตรียมความพร้อมที่จะเขียนและอ่านต่อไป การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีนั้น ถือเป็นต้นทุนที่ดีในการเรียนรู้ ดังนั้น คุณครูสามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัมนาการด้านร่างกายในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ดังนี้

               1. การเล่นเครื่องเล่นสัมผัส ของเล่นที่จะช่วยในเรื่องการสัมผัส ซึ่งจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้หยิบจับ สัมผัสสิ่งใหม่ ๆ เช่นไม้บล็อก แท่งไม้ ตัวต่อ พื้นผิวสัมผัสควรมีความหลากหลาย เช่น แบบเรียบ แบบหยาบ ผิวขรุขระ เป็นต้น

               2. การเขียนภาพ เป็นกิจกรรมที่เด็กจะได้ขีดเขียน เส้น และรูปทรง โดยใช้สี ดินสอ ปากกาแท่งใหญ่ เช่น การวาดภาพตามจินตนาการ การต่อเติมภาพ หรือการวาดภาพจากกระบะแป้ง กระบะทราย

               3. การพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น นิ้วมือ ฝ่ามือ แขน ข้อศอก การพิมพ์ภาพด้วยวัสดุธรรมชาติต่าง ๆ เช่น พืช ผัก ผลไม้ การพิมพ์ภาพจากวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ เช่น หลอด ฝาน้ำอัดลม ขวดน้ำ รวมถึงการพิมพ์ภาพด้วยการขยำกระดาษ การขูดสี เป็นต้น

               4. การเล่นกับสี เป็นการนำสีน้ำ สีโปสเตอร์ หรือสีผสมอาหารมาละลายน้ำ เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงาน เช่นการเป่าสี การหยดสี การเทสี หรือการกลิ้งสี เป็นต้น

               5. การปั้น เป็นการใช้วัตถุที่เป็นดินน้ำมัน แป้งโด ดินเหนียว โดยคลึงเป็นเส้น ปั้นเป็นแผ่น เป็นก้อนกลมหรือสี่เหลี่ยม ปั้นตามเรื่องราวจากการเล่านิทานไม่ว่าจะปั้นเป็นสัตว์ หรือสิ่งของ

               6. การประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เป็นการรวบรวมเศษวัสดุเหลือใช้ เช่นกล่องนม เศษกระดาษ กระดาษห่อของขวัญ แกนกระดาษทิชชู่ มาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่างๆ ตามแบบอย่างหรือืจินตนาการได้อย่างอิสระ

               7. การหยิบจับ การใช้กรรไกร การฉีก การตัด การปะ เป็นกิจกรรมที่นำกระดาษต่างๆ มาฉีก ตัด และปะลงบนกระดาษให้เกิดภาพต่างๆ ตามจินตนาการ การดาษที่ใช้สำหรับฉีกไม่ควรแข็งหรือเหนียวเกินไป เช่น การะดาษสีมัน กระดาษนิตยสาร เป็นต้น การฉีก ตัดปะ กระดาษทำได้หลายวิธี ได้แก่ ฉีกกระดาษเป็นชิ้นติดซ้อนเรียงกัน หรือฉีกกระดาษที่เป็นส่วนเกินออก ฉีกกระดาษเป็นรูปเรขาคณิต หรือฉีก ตัดกระดาษอิสระตามจินตนาการ

               8. การร้อยวัสดุ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กมีการร้อยเชือก ร้อยหลอด ร้อยลูกปัด การร้อยดอกไม้ เป็นต้น


 

-------------------------------------------------------------------------

ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลการตอบคำถามของสัปดาห์ที่ผ่านมา


  


 


 


Leave a Comment

สบู่สมุนไพร สูตรทานาคา

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย นพรัตน์ ดาวไสว


IMG
นพรัตน์ ดาวไสว

บทความอื่นของ นพรัตน์