สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์ ปีที่ 1 ฉบับที่ 6 | กลุ่มนิเทศฯ สพป.จันทบุรี เขต 1

โดย นพรัตน์ ดาวไสว - 14 ธันวาคม 2566 - อ่าน 680 ครั้ง

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์

กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

ปีที่ 1 ฉบับที่ 6 วันที่ 21 ธ.ค. 2566

วิสัยทัศน์ "นิเทศการศึกษาแนวใหม่ ใช้กระบวนการวิจัยและเทคโนโลยีเป็นฐาน ประสานเครือข่าย พัฒนาก้าวไกล สู่ Thailand 4.0"


          วันที่ 12 ธันวาคม 2566 คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  โดย นางขวัญฤดี ไชยชาย  นางธิติกาญจน์ พัฒน์อมรไชย  นางมลฑา ศรีเสริม  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  นางนันทวรรณ คอนหน่าย  นายพรณรงค์ ทรัพย์คง  นายวริทธิ์นันท์ วิทยม  และนางสาวพรรณิภา เจริญทวี  เข้าร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ ณ โรงเรียนบ้านเนินจำปา  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ณ โรงเรียนบ้านวังอีแอ่น  และกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ณ โรงเรียนบ้านช่องกะพัด 




          วันที่ 13 ธันวาคม 2566 คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  โดย นางสาวสกุลยา ผลบุญ  นางสาวอัญชัญ ชูช่วย  นางสาวพรรณิภา เจริญทวี  และนายพรณรงค์ ทรัพย์คง เข้าร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้การศึกษาพิเศษ ณ โรงเรียนวัดจันทนาราม  และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์(นักบินน้อย สพฐ.) ณ สนามกีฬาองค์การบริหารจังหวัดจันทบุรี



          วันที่ 13 ธันวาคม 2566 นางมลฑา ศรีเสริม ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1 เข้าร่วมกิจกรรมวันรวมพลังเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ปีการศึกษา 2566 จ.จันทบุรี  ณ โรงเรียนศรียานุสรณ์



          วันที่ 14 ธันวาคม 2566 คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1 โดย นางธิติกาญจน์ พัฒน์อมรไชย  นางมลฑา ศรีเสริม  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  นางนันทวรรณ คอนหน่าย  นางสาวอัญชัญ ชูช่วย  และนายวริทธิ์นันท์ วิทยม  เข้าร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ณ โรงเรียนวัดไผ่ล้อม  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ณ โรงเรียนบ้านแก้ว  และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ณ โรงเรียนวัดพลับพลา และค่ายลูกเสือเขาคิชฌกูฏ



          วันที่ 15 ธันวาคม 2566 คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1 โดย นางขวัญฤดี ไชยชาญ  นางธิติกาญจน์ พัฒน์อมรไชย  นางมลฑา ศรีเสริม  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  นางนันทวรรณ คอนหน่าย  นายวริทธิ์นันท์ วิทยม  และนายพรณรงค์ ทรัพย์คง เข้าร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์(หุ่นยนต์ สพฐ.) ณ โรงเรียนบ้านคลองลาว  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ณ โรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า  และกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ณ โรงเรียนวัดโพธิ์ลังกามิตรภาพที่ 171



          วันที่ 16 ธันวาคม 2566 คณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1 โดย นางขวัญฤดี ไชยชาญ  นางธิติกาญจน์ พัฒน์อมรไชย  นางมลฑา ศรีเสริม  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  นางนันทวรรณ คอนหน่าย  นางสาวอัญชัญ ชูช่วย  นายวริทธิ์นันท์ วิทยม  และนายพรณรงค์ ทรัพย์คง เข้าร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ ณ โรงเรียนสฤษดิเดช  และกลุ่มสาระการเรียนรู้การศึกษาปฐมวัย ณ โรงเรียนอนุบาลจันทบุรี


 

-------------------------------------------------------------------------


การนำทฤษฎีความต้องการพื้นฐาน 5 ขั้น ของมาสโลว์มาประยุกต์ใช้ในระบบแพลตฟอร์มบทเรียนออนไลน์ Chan1 Play
(Maslow’s hierarchy of needs)

กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา

นายพรณรงค์ ทรัพย์คง


          ทฤษฎีมาสโลว์ หรือ ลำดับขั้นความต้องการ (Maslow’s Hierarchy of Needs) เป็นทฤษฎีจิตวิทยาที่ อับราฮัม เอช. มาสโลว์ คิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1943 ในเอกสารชื่อ "A Theory of Human Motivation” Maslow ระบุว่า มนุษย์มีความต้องการทั้งหมด 5 ขั้นด้วยกัน ความต้องการทั้ง 5 ขั้น มีเรียงลำดับจากขั้นต่ำสุดไปหาสูงสุด มนุษย์จะมีความต้องการในขั้นต่ำสุดก่อน เมื่อได้รับการตอบสนองจนพอใจแล้วก็จะเกิดความต้องการขั้นสูงต่อไป ความต้องการของบุคคลจะเกิดขึ้น 5 ขั้นเป็นลำดับ ดังนี้



          ในเมื่อเรารู้แล้วว่ามนุษย์มีความต้องการพื้นฐาน 5 ขั้น ดังที่ทฤษฎีมาสโลว์กล่าวไว้ ระบบแพลตฟอร์มบทเรียนออนไลน์ Chan1 Play จึงนำทฤษฏีนี้มาประยุกต์ใส่เข้าไปในระบบ เราจะเห็นว่าในข้อที่ 4 ที่กล่าวว่ามนุษย์มีความต้องการการได้รับการยกย่องนับถือในตนเอง (Esteem Needs) ระบบ Chan1 Play จึงออกแบบการมอบเกียรติบัตรให้สำหรับผู้ที่ผ่านการเรียนรู้เพื่อเป็นการยกย่องให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจ และการกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองต่อระบบ Chan1 Play ได้ทำระบบอีกระบบหนึ่งขึ้นมาคือChan1 Play Store



          ระบบนี้จะสอดคล้องกับทฤษฎีข้อที่ 1 ที่กล่าวว่ามนุษย์มีความต้องการพื้นฐานทางด้านร่างกาย (Physiological Needs) ได้แก่ ความต้องการเพื่อตอบสนองความหิว ความกระหาย ความต้องการเพื่อความอยู่รอดของชีวิต รวมทั้งความต้องการสิ่งของเครื่องใช้ทั่วไป ระบบ Chan1 Play Store จึงนำทฤษฏีข้อนี้มาใช้เป็นระบบในการมอบของรางวัลที่จับต้องได้จริงให้กับผู้เรียนนอกเหนือจากการให้เกียรติบัตร ระบบ Chan1 Play Storeเป็นเสมือนคลังสินค้าที่ออกแบบมาให้นักเรียนสามารถเข้าไปช้อปปิ้งสิ่งของที่ต้องการได้ โดยนำค่าคะแนนที่ได้จากการเรียนและทำแบบทดสอบในแพลตฟอร์มบทเรียนออนไลน์ Chan1 Play ไปแลกสิ่งของที่นักเรียนต้องการ

          จากการนำทฤษฏีข้อที่ 1 และ ข้อที่ 4 มาประยุต์ใช้ในระบบ Chan1 Play อาจเป็นสิ่งกระตุ้นหนึ่งที่จะนำพาผู้เรียนไปสู่ทฤษฏีข้อที่ 5 ของมาสโลว์ ที่กล่าวว่า มนุษย์มีความต้องการพัฒนาศักยภาพของตน (Self-actualization) ความต้องการที่จะได้รับผลสำเร็จในเป้าหมายชีวิตของตนเอง และต้องการความสมบูรณ์ของชีวิต Chan1 Play จะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการกระตุ้นให้นักเรียนมีความต้องการที่จะศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญข้อหนึ่งของทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และยังสอดคล้องกับนโยบาย Quick Win ข้อที่ 4 การเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล


-------------------------------------------------------------------------

 


Leave a Comment

สบู่สมุนไพร สูตรมังคุด

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย นพรัตน์ ดาวไสว


IMG
นพรัตน์ ดาวไสว

บทความอื่นของ นพรัตน์