สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

การเป็นหัวหน้างานที่ดี

โดย นภาพร ทองนวล - 25 กันยายน 2563 - อ่าน 552 ครั้ง

ผู้เขียนได้เข้าไปอ่านเรื่องเกี่ยวกับการเป็นหัวหน้างานที่ดีเพราะอยากเป็นหัวหน้างานที่ดี อ่านแล้วก็ชอบจึงคัดลอกบทความของเขามาให้ผู้อ่านได้อ่านกันเพื่อใครอยากเป็นหัวหน้างานที่ดีจะได้นำไปปฏิบัติ หรือลูกน้องที่สักวันจะเป็นหัวหน้าจะได้เตรียมตัวกันนะค่ะ


10 คุณสมบัติของหัวหน้าที่ดี จากการวิจัยและใช้จริงโดย Google

 10 คุณสมบัติของหัวหน้าที่ดีกันเลยว่าจะมีคุณสมบัติแบบไหนกันบ้างตรงใจเรากันหรือเปล่าและเราจะทำได้กันหรือเปล่า มาดูงกันนะค่ะ

1. ต้องเป็นโค้ชที่ดี

ผู้นำที่ดีจะเเก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วเเละในขณะที่เกิดปัญหาการเป็นผู้จัดการที่ดีจะใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นสอนให้เรารู้จักเเก้ไขปัญหา ณ ขณะนั้น เขาจะแนะนำทีมและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นสำหรับการเเก้ไขปัญหา สิ่งนี้ช่วยให้ทีมของเราได้รับประสบการณ์ที่มีค่าและเติบโต

2. ลดความจู้จี้และให้อำนาจกับทีมงานเต็มที่

หัวหน้าที่ดีจะต้องให้อิสระในการทำงานแก่ลูกน้องหรือทีมงาน โดยสามารถที่จะวางแผนการทำงาน และติดตามงานได้อย่างสมเหตุสมผล เพราะไม่มีลูกน้องคนไหนที่ชอบหัวหน้าขี้จุกจิก ชอบติดตามถามเรืร่องงานอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งเวลาที่หายไปเข้าห้องน้ำก็คงไม่มีใครอยากถูกถามหรอกว่า "หายไปไหนมา”

3. คอยสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานอยู่เสมอ

แม้ว่าหัวหน้าบางคนจะต้องดูแลลูกน้องมากมายก็ตาม แต่ก็ไม่ควรที่จะเอนเอียงไปสนิทสนมกับใครคนใดคนหนึ่งมากเกินไป หรือเชื่อในสิ่งที่ใครคนใดพูดทุกอย่าง ที่สำคัญคือต้องไม่เป็นผู้นำในการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเสียเอง และแม้ว่าบรรยากาศจะมาคุขนาดไหน หัวหน้าที่ดีก็ต้องเปลี่ยนบรรยากาศให้ลูกน้องมีกำลังใจในการทำงานให้ได้

4. ช่วยทำให้ทุกคนในทีมมีผลงานที่ยอดเยี่ยมได้

ทุกๆ หน่วยงานย่อมมีทั้งคนเก่งและไม่เก่ง แต่จะทำอย่างไรให้ทุกคนมีบทบาท และสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมได้ทัดเทียมกัน และไม่รู้สึกถึงการแข่งขันกัน ซึ่งนั่นก็คือคุณสมบัติของหัวหน้าที่ดี เพราะการทำให้ลูกน้องในทีมมีความรู้สึกเท่าเทียม และมีเห็นคุณค่าในตัวเอง ย่อมทำให้งานมีประสิทธิภาพได้มากกว่า

5. เป็นผู้สื่อสารที่ดี และมักแชร์สิ่งที่เป็นประโยชน์เสมอ

ไม่เพียงแค่การพูด หรือการสั่งงานที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่หัวหน้าที่ดีจะต้องเป็นผู้รับฟังที่ดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นในเชิงลบที่ลูกน้องมีให้กับหัวหน้า หรือเรื่องของการรับฟังปัญหาของลูกน้องในการทำงาน และนอกจากฟังแล้ว ผู้นำที่ดียังต้องนำเสนอเรื่องดีๆ และสิ่งดีๆ ให้กับลูกน้องของตัวเองอยู่เสมอด้วย

6. สนับสนุนการตัดสินใจ และการเลือกเส้นทางในอนาคตของลูกน้อง

คนทำงานทุกๆ คนย่อมมีทางเดินเป็นของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าบางคนก็พร้อมที่จะเดินออกไปสู่เส้นทางที่ดีกว่าเดิมได้ในอนาคต โดยหัวหน้าที่ดีก็ต้องส่งเสริม และสนับสนุนอย่างเต็มที่เมื่อเข้าใจว่าเส้นทางที่ลูกน้องของตัวเองจะเดินไปในอนาคตนั้น ดีกว่า และสร้างความสุขให้กับชีวิตของเขาได้มากกว่า

7. มีแผนการทำงานชัดเจน และมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล

การทำงานอย่างมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และวางแผนในการทำงานมาอย่างชัดเจน คือสิ่งที่บ่งบอกว่าหัวหน้าคนนั้น เป็นคนที่มีความสามารถและพร้อมจะพาทีมงานของตัวเองไปสู่จุดหมายอยู่เสมอ

8. ต้องมีทักษะการทำงานเชิง ‘เทคนิค’ ด้วย

ทั้งหมดนี้จะไม่เห็นผลเลย หากหัวหน้านั้นไม่สามารถทำงานในเชิงเทคนิคได้ เพราะในทุกๆ การทำงานย่อมต้องมีปัญหาเกิดขึ้น และปัญหาทางเทคนิคก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นได้อยู่เสมอ ฉะนั้นแล้ว คนที่เป็นผู้นำจะต้องพร้อมรับมือ และแก้ปัญหาด้านเทคนิคให้ได้ด้วย

9. มีการประสานงานที่ดีกับทุกคนในองค์กร

อย่าลืมว่าการทำงานในบริษัทใหญ่นั้น จะต้องมีการติดต่อประสานงานกันระหว่างฝ่ายอยู่แล้ว และหัวหน้าที่ดีก็ย่อมต้องสามารถที่จะประสานงานกับทุกฝ่ายในองค์กรได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่มีติดขัด หรือไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ระหว่างฝ่าย จนทำให้ลูกน้องอึดอัดและยากต่อการทำงาน

10 . มีการตัดสินใจอย่างเข้มแข็งและเด็ดเดี่ยว

สิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นผู้นำก็คือ ‘การตัดสินใจ’ เพราะไม่ว่าทีมงานหรือลูกน้องเจอปัญหาในการทำงาน ที่ต้องใช้การตัดสินใจแบบเร่งด่วน หัวหน้าก็ต้องช่วยตัดสินใจแทนได้ และที่สำคัญต้องตัดสินใจแบบเด็ดเดี่ยวโดยยอมรับผลที่อาจเป็นข้อผิดพลาดตามมาได้ด้วย


อ้างอิงจาก : https://www.prtr.com/knowledge-sharing/2019/09/10-qualities-of-a-good-leader/

Leave a Comment

กระหรี่พับ ไส้เผือกกวน

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย นภาพร ทองนวล


IMG
นภาพร ทองนวล

บทความอื่นของ นภาพร