สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

คนเท่ห์กินผัก คนน่ารักกินผลไม้

โดย กัญญาณัฐิกานต์ อารีรมย์ - 28 เมษายน 2563 - อ่าน 653 ครั้ง



อาหารกลางวันโรงเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอาหารกลางวันโรงเรียนเป็นมื้อที่สำคัญในการที่จะเติมพลังการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ในระหว่างวัน แต่อาหารที่อุดมไปด้วยผักหลากชนิดยังเป็นสิ่งที่ขาดในอาหารกลางวันของโรงเรียน ซึ่งเด็ก ๆ ควรได้กินอาหารจานผัก อย่างน้อย 3 มื้อต่อสัปดาห์ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง



การฝึกให้เด็กกินผักและผลไม้เป็นประจำ เป็นการสร้างเสริมพฤติกรรมการรับประทานที่ดี ครู ผู้ปกครอง ต้องใช้ความพยายาม และค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น จึงควรเรียนรู้เทคนิคการกินผัก และผลไม้ เพื่อบ่มเพาะบริโภคนิสัยที่ดี และช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาเด็กกินผักไม่ได้ ดังนี้


1. สอนให้เด็กเป็นเกษตรกรน้อยช่วยปลูกผักสวนครัว เช่น ผักบุ้ง แตงกวา เพาะถั่วงอก หรือปลูกผลไม้ในกระถาง เช่น มะม่วง ทับทิม และให้เด็กช่วยรดน้ำ พรวนดิน ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นผักที่เขาปลูกเองค่อย ๆ โตขึ้นแล้ว และมีความสุขเมื่อได้กินผักจากแปลงผักที่ได้ปลูกด้วยตนเอง



2. สร้างความคุ้นเคยมนูผักให้กับเด็ก ทำให้เรื่องกินผักและผลไม้เป็นเรื่องสนุก ผู้ปกครองควรพาเด็กไปจ่ายตลาดด้วย โดยให้เด็กเลือกผักและผลไม้ตามสีที่อยากกิน และให้เด็กกินผักและผลไม้แทนขนมขบเคี้ยว ฝึกให้เด็กกินผักสดแกล้มกับอาหารที่เด็กชอบ



3. ฝึกให้เด็กเป็นกุ๊กน้อย ในสิ่งที่สามารถช่วยได้ โดยให้เด็กช่วยจัดเตรียมอาหารประเภทผัก หรือผลไม้ เช่น ล้าง หั่น สับ ปอกเปลือก เด็กยอดผัก และช่วยปรุงอาหารในมื้อต่าง ๆ ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในอาหาร โดยการจัดแต่งจานอาหารให้สวยงามด้วยผักหลากสีสัน หลายรูปทรง หั่นผักเป็นชิ้นเล็กเพื่อง่ายต่อการเคี้ยวหรือตักเข้าปาก แล้วค่อย ๆ แทรกผักที่มีกลิ่น เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับกลิ่นของผัก



4. ให้เด็กกินผักหรือเมนูผักที่หลากหลาย เช่น เมื่อเด็กไม่ชอบผักชนิดหนึ่งก็ไม่ควรด่วนสรุปว่าเด็กมีปัญหาไม่ยอมกินผัก แต่ควรลองเปลี่ยนมาให้เด็กกินผักชนิดอื่น ๆ รวมทั้งค่อย ๆ เพิ่มเมนูผักใหม่ ๆ เพราะอาจเป็นโอกาสดีที่เด็กจะได้ค้นพบผักที่ตนเองชอบเป็นพิเศษด้วย



5. ผู้ปกครองต้องใจเย็นและค่อยเป็นค่อยไป โดยมองว่าการที่ลูกปฏิเสธผักในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่า เขาจะปฏิเสธตลอดไป หลีกเลี่ยงการบังคับ เพราะนอกจากจะทำให้เด็กรู้สึกเครียดแล้ว ยังอาจทำให้เขามีอาการต่อต้านหรือจำฝังใจจนนำไปสู่ปัญหาการไม่กินฝักในระยะยาว


6. ครู ผู้ปกครอง ควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการกินผักให้กับเด็ก หากผู้ใหญ่แสดงให้เด็กรู้สึกว่าผักทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ เด็กย่อมสนใจและอยากลองชิมตามไปด้วย เมื่อใดที่เด็กเจอผักที่ไม่ค่อยชอบ ควรใช้วิธีพูดยกยอบอกถึงประโยชน์ของผักและผลไม้ชนิดนั้นว่ารับประทานแล้วดีอย่างไร



7. จัดปัจจัยแวดล้อมให้เอื้อต่อการกินผักและผลไม้ของเด็ก เช่น จัดรายการอาหารที่มีผลักและผลไม้เป็นส่วนประกอบให้นักเรียนกินเป็นประจำ ส่งเสริมให้มีร้านขายผลไม้สดและน้ำผลไม้ ภายในโรงเรียน และภายนอกโรงเรียน






Leave a Comment

กระหรี่พับ ไส้เผือกกวน

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย กัญญาณัฐิกานต์ อารีรมย์


IMG
กัญญาณัฐิกานต์ อารีรมย์

บทความอื่นของ กัญญาณัฐิกานต์