สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

จงมองหาวิธีการที่จะทำให้บรรลุผลสำเร็จ...มากกว่าการมองหาวิธีการแก้ปัญหา

โดย กัญญาณัฐิกานต์ อารีรมย์ - 30 เมษายน 2563 - อ่าน 547 ครั้ง



จงมองหาวิธีการที่จะทำให้บรรลุผลสำเร็จ...มากกว่าการมองหาวิธีการแก้ปัญหา

การทำงานในปัจจุบันนี้ หลาย ๆ คน พอเกิดปัญหาขึ้นมา ก็จะรีบแก้ไขปัญหานั้น โดยไม่ได้มองดูสภาพแวดล้อม หรือสถานการณ์ที่เป็นอยู่เลยว่าสมควรจะทำหรือไม่ และวิธีการแก้ไขปัญหาแบบรีบเร่งนั้น บางครั้งอาจจะไม่เกิดประโยชน์เลยด้วยซ้ำ แต่ควรที่จะมองหาวิธีที่ทำให้สำเร็จมากกว่า ดังเช่น

เรื่องที่ ๑
อเมริกาได้ส่งนักบินขึ้นไปในอวกาศ แล้วก็พบกับปัญหาว่า ปากกาเขียนไม่ออก นักวิทยาศาสตร์อเมริกาจึงระดมสมองกัน เพื่อประดิษฐ์ปากกาที่สามารถเขียนในภาวะไร้แรงโน้มถ่วงได้ ซึ่งพวกเขาต้องทุ่มเงินหลายร้อยล้านเหรียญ และใช้เวลาไปหลายปี จนในที่สุดอเมริกาก็สามารถค้นคิดปากกาที่สามารถเขียนได้ทุกพื้นผิว หรือแม้ใต้น้ำก็เขียนได้สำเร็จ ซึ่งอเมริกาถือว่าพวกเขาประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แต่นักบินอวกาศรัสเซีย จัดการกับปัญหาเดียวกันนี้ โดยการใช้ดินสอเขียนแทนปากกาเท่านั้นเอง

เรื่องที่ ๒
โรงงานผลิตสบู่ในประเทศญี่ปุ่น ประสบกับปัญหาร้องเรียนจากลูกค้าว่าสบู่ที่ลูกค้าซื้อไปนั้น บางกล่องไม่มีสบู่ เป็นเพียงกล่องเปล่า ทางโรงงานจึงตัดสินใจด้วยการติดตั้งเครื่อง X-Ray เพื่อการตรวจสอบกล่องสบู่แต่ละกล่อง และจ้างพนักงานจำนวนหนึ่งมาทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ หากพบว่ากล่องใดเป็นกล่องเปล่า ก็จะทำการคัดออกมาก่อนการออกจำหน่าย โดยต้องใช้เงินลงทุนไปหลายล้านเยน เพื่อแก้ปัญหานี้ แต่โรงงานเล็ก ๆ อีกโรงหนึ่งที่ประสบปัญหาเดียวกัน ได้มีการใช้พัดลมตัวใหญ่ ๆ เป่าลมลงบนสายพานของการผลิตสบู่ ซึ่งถ้าเป็นกล่องเปล่า ไม่มีน้ำหนัก ลมก็จะพัดกล่องเปล่านั้น ปลิวออกไป และใช้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

จะเห็นว่า...

นักวิทยาศาสตร์รัสเซีย มองหาวิธีการเขียนหนังสือที่ไร้สภาพ ไร้แรงโน้มถ่วง โดยพวกเขาพบว่า ดินสอสามารถเขียนในสภาพนั้นได้ ส่วนนักวิทยาศาสตร์อเมริกา มองหาวิธีการแก้ปัญหาปากกาเขียนไม่ออกในสภาพไร้แรงโน้มถ่วง เขาจึงมัวแต่ค้นคิดหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จนลืมมองหาสิ่งที่จะใช้ทดแทนปากกาไป และในเรื่องโรงงานผลิตสบู่นั้น โรงงานที่สอง มองหาวิธีการว่า ทำอย่างไรจึงจะแน่ใจได้ว่า มีสบู่อยู่ในกล่องทุก ๆ กล่อง เขาจึงได้นำเอาพัดลมมาเป่า "กล่องที่ไม่มีสบู่" ทิ้งไป ส่วนโรงงานแรกนั้น มองหาวิธีการแก้ปัญหา "กล่องเปล่า" จึงทำให้พวกเขาต้องค้นคิดหา วิธีการตรวจสอบสบู่ทุก ๆ ก้อนว่า มีสบู่อยู่หรือไม่ และไม่ได้มองถึงวิธีการอื่นที่ง่ายกว่า ดังนั้น หากมีปัญหาหรือสถานการณ์ใดเกิดขึ้นกับเรา ขอจงให้ความสนใจไปที่ *วิธีการที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ...มากกว่าวิธีการที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น* บางที...ความจริงที่เราค้นพบก็อาจจะเป็นได้ว่า...มันไม่มีปัญหาอยู่เลยก็ได้


Leave a Comment

คุกกี้มะปี๊ดจี๊ดเมืองจันท์

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย กัญญาณัฐิกานต์ อารีรมย์


IMG
กัญญาณัฐิกานต์ อารีรมย์

บทความอื่นของ กัญญาณัฐิกานต์