สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

มนุษย์คือระบบนิเวศของไวรัส โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์

โดย พรณรงค์ ทรัพย์คง - 22 เมษายน 2563 - อ่าน 779308 ครั้ง

        พอดีผู้เขียนได้ค้นคว้าหาความรู้เรื่องไวรัส COVID - 19 เพราะมีความสนใจเรื่องนี้มากในช่วงที่มีการระบาดอย่างแพร่หลายไปในทุกมุมโลก โดยส่วนมากเราจะพบข้อมูลสถิติเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต ซึ่งก็มีข้อมูลมากมายโลกของโซเชียล และยิ่งปัจจุบันการรายงานเรื่องราวต่าง ๆ มันมีความรวดเร็ว และเป็นปัจจุบันที่เรียกว่า Realtime การรายงานข้อมูล COVID - 19 ก็เช่นกันมีความเป็น Realtime โดยผู้เขียนแนะนำให้เข้าไปดูข้อมูลที่ศูนย์รวบรวมข้อมูล COVID - 19 จัดทำโดยมหาวิทยาลัย Johns Hopkins (COVID-19 Dashboard by the Center for Systems Science and Engineering (CSSE) at Johns Hopkins University) ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความเป็น Realtime เป็นอย่างมาก



จากภาพคือการรายงานข้อมูลของวันที่ 22 เมษายน 2563



และผู้เขียนก็มาเจอวิดีโอหนึ่งใน YouTube ชื่อว่า "มองโควิด 19 มุมกลับ มนุษย์คือระบบนิเวศของไวรัส" ของช่อง THE STANDARD แค่ชื่อเรื่องก็สะดุดตาแล้ว ที่เขากล่าวว่า "มนุษย์คือระบบนิเวศของไวรัส" เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะตอนนี้เราที่เป็นมนุษย์กำลังกลัวกับสถานะการณ์ไวรัสที่ชื่อว่า COVID แต่ ในชื่อวิดีโอกำลังบอกว่า เราก็คือระบบนิเวศของไวรัส นั่นก็หมายความว่า เราก็ไม่ต่างอะไรกับกับไวรัส


เรื่องราวในวิดีโอนี้บรรยายโดย ดร. สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ (ประธาน TDRI) ท่านได้บรรยายได้อย่างน่าสนใจมาก ตลอด 10 นาทีของวิดีโอฟังแล้วสนุกมาก ได้ความรู้เรื่องไวรัสเยอะเลย 

"การที่สิ่งมีชีวิตไปทำอย่างนู้นอย่างนี้เนี่ยส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่ายีนในร่างกายของเรามันอยากจะแบ่งตัวแยอะ ๆ นะครับ ในมุมของเชื้อโรค เราคือธรรมชาติ และระบบนิเวศของเชื้อโรค เขาก็มองเราเหมือนกับเราเป็นป่า เราก็ขุดแร่ ตัดต้นไม้ เราก็ทำลายแม่น้ำ เชื้อโรคมันก็ทำร้ายระบบนิเวศที่มันอยู่ก็คือตัวเราเหมือนกัน และมันทำอะไรทุกอย่างเพื่อให้มันสามารถแพร่พันธุ์ยีนของมันไปให้ได้ไกลที่สุด มีไวรัสชนิดหนึ่งที่เด็ดกว่าโควิด 19 ที่สามารถเผยแพร่ยีนของมันโดยการฝากยีนของมันไว้ในยีนของเรา ไวรัสโบราณชนิดนั้นคือ Retrovirus


ไวรัสชนิดนี้เจาะเข้าไปในเซลล์สืบพันธุ์ของเรา เซลล์ไข่ของผู้หญิง หรือสเปิร์มของผู้ชายแล้วเอาสารพันธุกรรมของตัวมันไปฝากไว้ในเซลล์ของเรา"

ลองดูเนื้อหาเต็ม ๆ จากในวิดีโอนี้นะครับ หวังว่าจะทำให้ผู้อ่านได้รับความรู้เรื่องไววัส และ เข้าใจไวรัส COVID - 19 มากขึ้นในอีกทางหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนเองก็มองว่า ถ้าเปรียบเสมือนตัวเราเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ โคโรน่าไวรัส ก็คือไววัสที่เข้ามาโจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นให้ชำรุดเสียหายไป แต่ผู้เขียนก็มองอีกมุมหนึ่งว่า แล้วถ้าโคโรน่าไวรัสนี้มันเป็น Windows เวอร์ชั่นใหม่ มันก็น่าจะเข้ามา Upgrade เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา นั่นก็คือร่างกายของเรา ก็เป็นเพียงจินตนาการนะครับ ชมวิดีโอดีกว่าครับ .... สวัสดีครับ




แหล่งข้อมูล

Leave a Comment

เค้กมะปี๊ดจี๊ดเมืองจันท์

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย พรณรงค์ ทรัพย์คง


IMG
พรณรงค์ ทรัพย์คง

บทความอื่นของ พรณรงค์