สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 4 | กลุ่มนิเทศฯ สพป.จันทบุรี เขต 1

โดย นพรัตน์ ดาวไสว - 23 มกราคม 2567 - อ่าน 553 ครั้ง

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์

กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

ปีที่ 2 ฉบับที่ 4 วันที่ 25 ม.ค. 2567

วิสัยทัศน์ "นิเทศการศึกษาแนวใหม่ ใช้กระบวนการวิจัยและเทคโนโลยีเป็นฐาน ประสานเครือข่าย พัฒนาก้าวไกล สู่ Thailand 4.0"


          วันที่ 15 มกราคม 2567  นายกฤษฏิพงศ์ มาตะรักษ์ รองผอ.สพป.จันทบุรี เขต 1  และนางขวัญฤดี ไชยชาญ  นางธิติกาญจน์ พัฒน์อมรไชย ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมการนิเทศติดตามผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว ในระดับประถมศึกษา ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566  โดยดำเนินการในรูปแบบการนิเทศออนไลน์ เพื่อกำกับติดตามผลการจัดการศึกษา รวมทั้งให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาให้แก่บ้านเรียนรักษ์โลกและบ้านเรียนคุ้มสุข ณ ห้องประชุม TEPE Online


          วันที่ 18 มกราคม 2567 นายกฤษฏิพงศ์ มาตะรักษ์ รองผอ.สพป.จันทบุรี เขต 1  และคณะศึกษานิเทศก์ โดย นางขวัญฤดี ไชยชาญ  นางมลฑา ศรีเสริม  นางสาวสกุลยา ผลบุญ  นางสาวพรรณิภา เจริญทวี  ร่วมการนิเทศติดตามผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว ในระดับปฐมวัย ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยดำเนินการในรูปแบบการนิเทศออนไลน์ เพื่อกำกับติดตามผลการจัดการศึกษา  รวมทั้งให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาให้แก่ บ้านเรียนศรัญญา และบ้านเรียนเติมบุญตุนธรรม ณ ห้องประชุม TEPE Online

 

          วันที่ 22 มกราคม 2567  นางลัดดาวัลย์ วิเศษะภูติ รองผอ.สพป.จันทบุรี เขต 1  และคณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมประชุมปฏิบัติการวางแผนพัฒนาสมรรถนะการนิเทศการศึกษา  ณ ห้องประชุม TEPE Online



          วันที่ 23 มกราคม 2567  นางลัดดาวัลย์ วิเศษะภูติ รองผอ.สพป.จันทบุรี เขต 1  และคณะศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1  ร่วมจัดทำแผนพัฒนาสมรรถนะการนิเทศการศึกษาและทำสื่อวิชาการรูปแบบออนไลน์  ณ ห้องประชุม TEPE Online



-------------------------------------------------------------------------


อะไรเป็นอะไร?  SDGs?  ESD?   BCG?
นางสาวพรรณิภา  เจริญทวี

กลุ่มงานนิเทศ ติดตาม และประเมินผลระบบบริหารและการจัดการศึกษา


          วันนี้กลุ่มงานนิเทศฯ มีคำคุ้นหูที่คุณครูอาจจะยังสับสน มาแนะนำกันก่อนที่จะนำเข้าสู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ทันกระแสความเปลี่ยนแปลงในยุคโลกรวนกันค่ะ

SDGs : Sustainable Development Goals = เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

เป็นชุดเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกหลังปี2015 ที่ได้รับการรับรองจาก193 ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันที่ 25 กันยายน ค.ศ. 2015 ครอบคลุมช่วงระยะเวลาที่ต้องบรรลุภายใน 15 ปี เป็นทิศทางการพัฒนาที่ทุกประเทศที่ต้องดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2016ไปจนถึงปี ค.ศ. 2030 เรียกได้ว่าเป็นมติโดยรวมของชาวโลก ที่จะร่วมกันพัฒนาตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนร่วมกัน

ESD : Education for Sustainable Development = การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

คือ การเรียนรู้เพื่อเสริมพลังผู้เรียนให้สามารถตัดสินใจอย่างมีข้อมูลและมีการกระทำที่มีความรับผิดชอบต่อความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อม ความอยู่รอดทางเศรษฐกิจ และความเป็นธรรมทางสังคม เพื่อมนุษย์ในปัจจุบันและอนาคต พร้อมทั้งเคารพความหลากหลายทางวัฒนธรรม พัฒนาการเรียนรู้ตลอดช่วงชีวิต (Life Long Learning) และเป็นส่วนสำคัญของการศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG 4) มีความเกี่ยวข้องกับผู้เรียนทุกคน เพื่อรับมือกับความท้าทายทั้งในระดับท้องถิ่นและในระดับโลกแบบองค์รวมเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์การเปลี่ยนแปลงสังคมโลกอนาคตนั่นเอง

BCG : Bio-Circular-Green Economy = โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

เมื่อเรียงตามลำดับแล้วจะหมายถึงเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นแนวคิดการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปยกระดับความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืนให้กับ 4 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curves) ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมพลังงานและวัสดุ อุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต สนับสนุนให้เกิดการสร้างนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อให้เกิดของเสียน้อยที่สุด (Eco-design & Zero-Waste) ส่งเสริมการใช้ซ้ำ (Reuse, Refurbish, Sharing) และให้ความสำคัญกับการจัดการของเสียจากการผลิตและบริโภค ซึ่งต่างจากระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ที่เน้นการใช้ทรัพยากร การผลิต และการสร้างของเสีย (Linear Economy)

 

          ทั้ง 3 คำ กำลังถูกนำมาใช้อ้างอิงในการพัฒนาการศึกษาเพื่อความยั่งยืน ทั้งในนโยบายและแผนยุทศาสตร์ชาติ ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่งของการศึกษา มีความจำเป็นที่ครูผู้สอนจะต้องทำความเข้าใจเพื่อที่จะสามารถออกแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กนักเรียนให้สอดคล้องกับนโยบายและส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้องให้กับเด็ก ๆ ค่ะ


-------------------------------------------------------------------------


ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลการตอบคำถามของสัปดาห์ที่ผ่านมา







 


Leave a Comment

กระหรี่พับ ไส้ถั่วกวน

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย นพรัตน์ ดาวไสว


IMG
นพรัตน์ ดาวไสว

บทความอื่นของ นพรัตน์