สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์ ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 | กลุ่มนิเทศฯ สพป.จันทบุรี เขต 1

โดย นพรัตน์ ดาวไสว - 24 พศจิกายน 2566 - อ่าน 770 ครั้ง

คลินิกวิชาการสารสัมพันธ์

 

กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 วันที่ 30 พ.ย. 2566

วิสัยทัศน์ "นิเทศการศึกษาแนวใหม่ ใช้กระบวนการวิจัยและเทคโนโลยีเป็นฐาน ประสานเครือข่าย พัฒนาก้าวไกล สู่ Thailand 4.0"

          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 นางลัดดาวัลย์ วิเศษะภูติ รอง ผอ.สพป.จันทบุรี เขต 1 และศึกษานิเทศก์โดยนางมลฑา ศรีเสริม และนายวริทธิ์นันท์ วิทยม เข้าร่วมงานวันสถาปนาวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี ครบรอบ 40 ปี โดยมีพิธีบวงสรวงหน้าองค์พระพิฆเนศ  ณ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี


          วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 โรงเรียนสฤษดิเดช นำโดยนายชาญณรงค์ พงษ์ขยัน ผู้อำนวยการโรงเรียน  นางศรีวรรณ สุวรรณปาล รองผู้อำนวยการโรงเรียน  คณะครู และศึกษานิเทศก์โดย นางมลฑา ศรีเสริม  นายวริทธิ์นันท์ วิทยม ร่วมมอบทุนการศึกษา เครื่องซักผ้า พร้อมด้วยสิ่งของเครื่องใช้ ช่วยเหลือเด็กชายณัฐภัทร พิมพา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนช่องกะพัด อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ที่ประสบอัคคีภัย


 

 

          วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 นายสุริยนต์ กัลยาณี ผอ.สพป.จันทบุรี เขต 1 พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์โดยนางนันทวรรณ คอนหน่าย นางสาวพรรณิภา เจริญทวี นางสาวสกุลยา ผลบุญเข้าร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์และพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล และพิธีถวายพวงมาลาและถวายสดุดี เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ณ โรงเรียนศรียานุสรณ์

 




-------------------------------------------------------------------------

การประเมินพัฒนาการที่คุณครูปฐมวัยต้องรู้...

กลุ่มงานหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

นางมลฑา ศรีเสริม


1. วางแผนการประเมินพัฒนาการอย่างเป็นระบบ

    การวางแผนการประเมินพัฒนาการอย่างเป็นระบบเป็นขั้นตอนแรกที่คุณครูผู้สอนปฐมวัยต้องดำเนินการ ถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่คุณครูผู้สอนปฐมวัย จะต้องนำหลักสูตรของการศึกษาระดับปฐมวัยไปออกแบบและจัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จากนั้นจึงกำหนดวัตถุประสงค์การประเมิน วิธีการประเมิน และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน

 

2. ประเมินพัฒนาการเด็กครบทุกด้าน

    การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยอย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผลจะต้องมีการประเมินพัฒนาการเด็กครบทุกด้าน สอดคล้องกับมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560

 

3. ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคลอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องตลอดปี

    การประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคลอย่างสม่ำเสมอด้วยวิธีการที่หลากหลายจะทำให้ทราบพัฒนาการของเด็ก ๆ และนำผลที่ได้ไปประเมินเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก ๆ ว่าเป็นไปตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่


4. ประเมินพัฒนาการตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย

    คุณครูผู้สอนปฐมวัยต้องจัดประสบการณ์การเรียนรู้ พร้อมทั้งสังเกต บันทึกพฤติกรรมไม่ว่าจะเป็น การสนทนา การสัมภาษณ์ และการวิเคราะห์ข้อมูลจากผลงานเด็ก การประเมินพัฒนาการจึงควรประเมินตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย


5. สรุปผลการประเมิน จัดทำข้อมูลและนำผลการประเมินไปใช้พัฒนาเด็ก

    คุณครูผู้สอนปฐมวัยจะต้องนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนตามสภาพที่พึงประสงค์ที่รวบรวมได้จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ไปเทียบกับเกณฑ์การให้ระดับคุณภาพในแต่ละสภาพที่พึงประสงค์ ตัวบ่งชี้และมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเด็กแต่ละคนนำผลไปใช้ในการพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคลและใช้เป็นข้อมูลสื่อสารกับผู้ปกครองในการเสริมสร้างศักยภาพเด็กเป็นรายบุคคล



 

-------------------------------------------------------------------------




Leave a Comment

จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ขนาด 1500 ml. , 600 ml. และ 350 ml.

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย นพรัตน์ ดาวไสว


IMG
นพรัตน์ ดาวไสว

บทความอื่นของ นพรัตน์