สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

กรงของ “นกกระตั้ว”

โดย ธนบดี สิทธิโชค - 2 ตุลาคม 2563 - อ่าน 546 ครั้ง

นกกระตั้ว (Cockatoo) เป็นนกที่ฉลาด อยากรู้อยากเห็น และชอบอยู่อาศัยในพื้นที่กว้างๆ เพราะฉะนั้นต้องเลือกกรงที่กว้างอย่างน้อย 3เท่าของปีกนกที่กางเต็มที่ และสูงอย่างน้อย 4 ฟุตหรือ 120 ซม. กรงนกส่วนใหญ่จะเป็นสแตนเลส ซึ่งก็เหมาะสมแล้ว แต่เพิ่มเติมคือให้เลือกประตูที่ล็อคได้ และซี่กรงเป็นแนวนอน ไม่ใช่แนวตั้ง


ลักษณะกรงที่ถูกต้อง

1.จัดวางกรงในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น ในห้องนั่งเล่น หรือห้องที่ทุกคนชอบมารวมตัว นกกระตั้วชอบเข้าสังคม เลยควรจะมีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกในครอบครัวบ่อยๆ ให้จัดวางกรงนกกระตั้วในบริเวณที่มีรั้วรอบขอบชิด ปลอดภัย เป็นห้องที่คนในครอบครัวใช้เวลาร่วมกันมากที่สุด ถ้าเป็นไปได้ ให้เลือกจุดที่อากาศอบอุ่น มีแสงธรรมชาติสว่างๆ แต่ไม่มีเสียงโหวกเหวกรบกวน ง่ายที่สุดคือวางกรงตรงมุมห้องที่สว่างหน่อยจะทำความสะอาดง่ายกว่า ถ้าวางกรงบนพื้นกระเบื้อง พื้นไม้ หรือพื้นกระเบื้องยางหรือวางกรงบนพรมแทน ถ้าเลอะน้ำ อาหาร หรือขี้นก พื้นจะได้ไม่เสีย

2.เลือกกรงที่ใหญ่ๆ นกกระตั้วตัวไม่ใช่เล็กๆ เลยต้องมีพื้นที่ให้กระพือปีกและขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวไปมา เพราะงั้นต้องเลือกกรงที่สูงอย่างน้อย 4 ฟุตหรือ 120 ซม. และกว้าง 3 เท่าของปีกนกที่กางเต็มที่ นกจะได้เคลื่อนไหวในกรงอย่างอิสระทางที่ดีให้ซื้อกรงใหญ่ที่สุดเท่าที่หาได้และทุนทรัพย์จะเอื้ออำนวย หรืออีกทีคือใหญ่พอจะจัดวางในห้องนั่งเล่นหรือมุมพักผ่อนของบ้านได้แบบไม่อึดอัด wingspanหรือความยาวปีก 2 ข้างที่กางเต็มที่ จะต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ บางพันธุ์ก็จะปีกกว้างกว่า ลองศึกษาข้อมูลของนกกระตั้วสัก 20 สายพันธุ์ดู จะได้รู้ wingspanโดยเฉลี่ยของนกกระตั้วของคุณ

3.เลือกกรงที่เป็นสี่เหลี่ยม รูปทรงของกรงก็สำคัญ ถ้าเป็นกรงสี่เหลี่ยม นกจะขยับได้หลายทิศทางกว่า ส่วนกรงทรงกระบอก นกจะไม่มีอิสระเท่า เพราะงั้นกรงนกกระตั้วควรเลือกทรงสี่เหลี่ยมเท่านั้น

4.เลือกกรงที่เป็นสแตนเลส ถือเป็นวัสดุสร้างกรงนกกระตั้วที่ดีที่สุด ย้ำเลยว่าต้องเลือกกรงสแตนเลสเท่านั้น ถ้าเป็นพวกสังกะสีหรือตะกั่ว จะเป็นพิษกับนกกระตั้วได้ ห้ามใช้เด็ดขาด

การใส่ใจรายละเอียด

1.ประตูกรงต้องล็อคได้ นกกระตั้วนั้นฉลาดมาก ถ้าประตูกรงไม่แน่นหนาละก็ แอบเปิดออกไปได้เองแน่นอน เพราะงั้นต้องเลือกกรงที่ล็อคประตูได้ ตัดปัญหานกหนี นกหาย หรือถูกสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ในบ้านอย่างน้องหมาน้องแมวมาทำร้ายไปได้เลยถ้าประตูกรงล็อคไม่ได้ ให้ยึดด้วย carbine hook หรือตัวล็อค (เหมือนตามพวงกุญแจ) ที่ต้องใช้มือบีบ

2.ซี่กรงต้องเป็นแนวนอน ที่ต้องเลือกกรงที่มีซี่กรงแบบแนวนอนเท่านั้น เพราะนกจะเกาะหรือโหนตัวไปมาง่ายกว่าซี่กรงแนวตั้ง นกสามารถใช้กรงเล็บเกาะ ปีนป่าย ห้อยตัว หรือเดินไปมาได้สะดวก

3.ใส่อ่างน้ำเล็กๆ ไว้ในกรง เพื่อสุขอนามัยที่ดีของนกกระตั้ว ต้องมีอ่างเล็กๆ ไว้ให้นกกินน้ำ ล้างตัว หรือเล่นน้ำคลายร้อนก็แล้วแต่ จะใช้ถาดก้นลึกหรือชามเซรามิกก็ได้ แล้ววางไว้ที่พื้นกรง แต่ขนาดภาชนะที่ดีที่สุดคือกว้างประมาณ 12 นิ้วหรือ 35 ซม. เลือกได้แล้วก็เติมน้ำอุณหภูมิห้องใส่ให้เต็มต้องล้างอ่างน้ำนี้ทุกวัน ยิ่งถ้าเห็นเศษอาหารหรือขี้นกปนอยู่ ยิ่งต้องรีบนำออกมาทำความสะอาด

4.ติดคอนในกรง 1 - 2 อัน นกกระตั้วต้องมีคอน 1 - 2 อันไว้ให้เกาะในกรง แต่ละคอนควรมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ ¾นิ้วหรือ 2 ซม. พยายามติดคอนให้ห่างจากอาหารและน้ำ จะได้ไม่ปนเปื้อน

5.หาของเล่นให้นกกระตั้ว นกกระตั้วต้องมีอะไรมาฝึกสมองประลองปัญญาอยู่เสมอ ง่ายที่สุดคือหาของเล่นให้นกยุ่งๆ เข้าไว้ อาจจะห้อยพวก puzzle toy (ตัวต่อไม้) ไว้ในกรง ไม่ก็ของเล่นที่ทำจากผ้า นกจะได้ใช้จะงอยปากจิกเล่นเพลินๆ

6.หาอะไรบุใต้กรง บางกรงก็มีถาดหรือที่รองแบบเปลี่ยนได้ ทำความสะอาดสะดวกรวดเร็ว เพราะงั้นให้เลือกกรงที่มีอะไรรองใต้กรงแต่แรกจะดีที่สุด แต่จะหาถาดรองหรืออะไรมาบุพื้นกรงเองก็ได้ ง่ายที่สุดก็กระดาษหนังสือพิมพ์เก่าๆ นั่นแหละ

ดูแลรักษากรง

1.เปลี่ยนวัสดุบุกรงทุกวัน นกจะมีความสุข สุขภาพดี ส่วนหนึ่งก็มาจากการรักษาความสะอาดนี่แหละ ให้เปลี่ยนถาดหรืออะไรที่ใช้รองกรงทุกวัน และกำจัดขี้นกกับเศษอาหารที่ตกหล่น

2.ล้างชามน้ำชามอาหารทุกวัน 2 อย่างนี้สกปรกง่ายมาก แต่คุณก็ต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ โดยล้างภาชนะและเปลี่ยนน้ำ/อาหารให้นกทุกวัน เวลาทำความสะอาดภาชนะให้ใช้น้ำร้อนผสมสบู่ จากนั้นเช็ดหรือผึ่งให้แห้ง แล้วค่อยนำกลับมาใส่ในกรง

3.ล้างทั้งกรงทุกอาทิตย์ พอครบ 1 อาทิตย์ ก็ถึงเวลาล้างทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมของกรงนก นอกจากเปลี่ยนวัสดุบุกรงและล้างชามน้ำชามอาหารแล้ว ยังต้องล้างกรงด้วยน้ำร้อนผสมสบู่ด้วย นอกจากนั้นก็ต้องทำความสะอาดของเล่นและคอนเกาะ รวมถึงดูดฝุ่นหรือกวาดพื้นรอบๆ กรงถ้าของเล่นหรือกรงแตก/หักออกมาเป็นชิ้น ต้องเก็บออกให้หมดตอนทำความสะอาด


Leave a Comment

ชาใบเปปเปอร์มิ้นท์

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย ธนบดี สิทธิโชค


IMG
ธนบดี สิทธิโชค

บทความอื่นของ ธนบดี