สพป.จันทบุรี เขต 1 IMG จังหวัดจันทบุรี About Contact Log in
IMG-LOGO

อบรมวิทยากรแกนนำสำหรับการจัดการเรียนการสอนทางไกล DLTV

โดย พรณรงค์ ทรัพย์คง - 14 ธันวาคม 2563 - อ่าน 342 ครั้ง

การอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากรแกนนำ สำหรับการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
( Ditance Leaning Television ) ระหว่างวันที่ 13 - 16 ธันวาคม 2563
ณ โรงแรมสีดา รีสอร์ท จังหวัดนครนายก

วันที่ 14 ธันวาคม 2563 นายพรณรงค์ ทรัพย์คง ศึกษานิเทศก์ สพป.จันทบุรี เขต 1 นางสาวอลิษา สุคุณพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเนินยาง และ นางสาวบุศราคัม โคตะมา ครูโรงเรียนวัดโป่งแรด เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากรแกนนำ สำหรับการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (Ditance Leaning Television) ระหว่างวันที่ 13 - 16 ธันวาคม 2563 ณ โรงแรมสีดา รีสอร์ท จังหวัดนครนายก


นายสุวิทย์ บึงบัว ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ขึ้นบรรยายเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)


โครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ.2538 เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูในท้องถิ่นชนบทห่างไกลและเป็นการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนโดยการถ่ายทอดสดรายการนำเสนอการจัดการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ จากโรงเรียนวังไกลกังวลในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปยังโรงเรียนขนาดเล็กที่มีเป็นจำนวนมาก เพื่อให้สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม


วิธีปฏิบัติตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (NEW DLTV)
ของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ ด้วยยุทธศาสตร์ 4 5 6

"๔ ข้อพื้นฐาน”
4ข้อพื้นฐานมีวิธีการปฏิบัติ ดังนี้
ข้อ ๑ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและห้องเรียนที่เหมาะสม
ข้อ ๒ ระบบและอุปกรณ์รับสัญญาณทางไกลผ่านดาวเทียมที่มีประสิทธิภาพ
ข้อ ๓ ครูเอาใจใส่ กำกับ ดูแล และช่วยเหลือนักเรียน
ข้อ ๔ นักเรียน เรียนรู้พร้อมกับนักเรียนโรงเรียนต้นทาง

"๕ ข้อผู้บริหารจัดทำ”
"๕ ข้อผู้บริหารจัดทำ” มุ่งเน้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการโดยมีวิธีการปฏิบัติ ดังนี้
ข้อ ๑ วางแผนการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างจริงจัง และอำนวยความสะดวกให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
ข้อ ๒ มุ่งมั่น และนำพาครู ทุกคน ทุกฝ่าย ตระหนัก เห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือ ดำเนินการอย่างจริงจังต่อเนื่อง
ข้อ ๓ จัดหาเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม โทรทัศน์ และระบบอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ
ข้อ ๔ อำนวยความสะดวกในการจัดหาแผนการจัดการเรียนรู้ สื่อ ใบงาน และวัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น
ข้อ ๕ นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล และพัฒนาครูเพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"๖ ข้อครูนำไปปฏิบัติ”
"๖ ข้อครูนำไปปฏิบัติ” มุ่งเน้นให้ครูผู้สอนโรงเรียนปลายทางดำเนินงาน มีวิธีการปฏิบัติ ดังนี้
ข้อ ๑ จัดสภาพห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้
ข้อ ๒ เตรียมการสอนล่วงหน้า โดยการศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้ สื่อและใบงานอย่างละเอียด รวมทั้งดูวีดีโอการสอนล่วงหน้า
ข้อ ๓ ร่วมจัดการเรียนรู้พร้อมกับครูโรงเรียนต้นทางและเอาใจใส่ กำกับ ดูแล ช่วยเหลือ แนะนำนักเรียนให้ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้
ข้อ ๔ สรุปสาระสำคัญร่วมกับนักเรียนหลังจากกิจกรรมการเรียนรู้สิ้นสุดลง
ข้อ ๕ วัดและประเมินผล ระหว่างและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และบันทึกผลการจัดการเรียนรู้หลังสอนทุกครั้ง
ข้อ ๖ จัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมเพื่อช่วยเหลือนักเรียน ที่ไม่บรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ หรือให้ความรู้เพิ่มเติม แก่นักเรียน


แนวทางการบริหารการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)
โดย นายคมกริช ทัพกิฬา
ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลศรีมโหสถ สพป.ปราจีนบุรี เขต 1




นายคมกริช ทัพกิฬา ได้เล่าประสบการณ์ การใช้ DLTV ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนจนประสบความสำเร็จได้เป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

DLTV เป็นระบบที่ได้มาตรฐานในการใช้สื่อ สามารถ Download เอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อ หรือ แผนการสอน มาใช้ได้เลยจากทางเว็ปไซต์ของ DLTV (www.dltv.ac.th) จัดได้ว่านักเรียนได้ใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนโดยแท้จริง แต่เราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับครูให้ได้ว่า DLTV มันเป็นสิ่งที่ใช้ได้ผลต่อการจัดการเรียนการสอนจริง ๆ คุณครูต้องรู้สึกมั่นใจต่อการใช้ DLTV ในการจัดการเรียนการสอน

คำแนะนำสำหรับคุณครูต่อการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV คือ คุณครูต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของ สื่อ แผนการสอน ก่อนจัดการเรียนการสอนไปพร้อมกับ DLTV ต้องตระหนักให้ความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ 4 5 6 (Download เอกสารประกอบการบรรยายของ นายคมกริช ทัพกิฬา) เพราะถือเป็นหัวใจต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการอน DLTV การจัดสภาพแวดล้อมห้องเรียนเป็นเรื่องที่สำคัญมากต้องสร้างสภาพแวดล้อมบรรยากาศแห่งการเรียนรู้


อุปกรณ์ต้องมีความพร้อมต่อการใช้งาน ถ้าจอ TV ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดีนะครับนักเรียนจะได้มองเห็นชัด ๆ การติดตั้งจอที่เหมาะสมต่อระดับสายตาของนักเรียนเป็นเรื่องที่สำคัญมากต้องติดไม่สูงหรือต่ำจนเกินไปต่อระดับสายตาผู้เรียน ระยะห่างระหว่างจอและผู้เรียนต้องอยู่ในระยะที่เหมาะสมไม่ใช่จะติดตั้งจออย่างไรก็ได้ ระบบเสียงก็ต้องชัดเจน Internet ต้องมีความพร้อมต่อการใช้งาน มีเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องปริ้นเอกสาร เพราะต้องมีการปริ้นสื่อแยอะมาก


ที่สำคัญมาก ๆ คือ ต้องสังเกตุการเรียนรู้ของนักเรียนแบบรายบุคคล คุณครูต้องคอยแนะนำนักเรียนเหมือนพี่เลี้ยง มีการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน มีการให้การชมเชยนักเรียนที่กล้าแสดงออก แนะนำในส่วนที่นักเรียนที่ไม่เข้าใจ สอนให้นักเรียนเปิดปิดระบบ TV ได้ ในกรณีที่ครูติดภารกิจ เช่นไปอบรม หรือ ตืดภารกิจราชการอื่น ๆ แต่เมื่อคุณครูกลับมาต้องเช็คงานนักเรียนด้วยนะครับ

ในช่วงสถานะการณ์ COVID - 19 ที่ผ่านมา จะเห็นว่านักเรียนโรงเรียนขนาดเล็กจะไม่มีปัญหาในการใช้ DLTV เพราะนักเรียนมีความคล่องตัวมากในการใช้การเรียนการสอน DLTV ด้วยตัวเอง

การสร้างความเข้าใจให้กับผู้ปกครองก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะผู้ปกครองนักเรียนบางคนเข้าใจว่าการเปิด TV ให้เด็กดูหมายความว่าครูไม่สอนหนังสือ ดังนั้นต้องทำให้ผู้ปกครองนักเรียนเข้าใจนะครับว่าเนื้อหาการสอนใน DLTV เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจไม่แพ้การสอนของครูในห้องเรียนและยังเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับนักเรียนด้วยครับ

การนิเทศ ติดตาม เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ นะครับ เป็นกระบวนการที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากขึ้น ดังนั้นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องมีการทำงานร่วมกัน ช่วยกันคิดช่วยกันทำเพื่อให้เกิดการจัดการเรียนที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียน


เวลา 14.30 น. ได้รับเกียรติจาก นายกวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (CIO) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในการเปิดการอบรม พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV


ความรู้จากการอบรมในครั้งนี้จะนำไปขยายผลและขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV ต่อในเขตพื้นที่การศึกษา ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็กของเขตพื้นที่การศึกษา ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม


เอกสารอ้างอิง : แนวทางการอบรมการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)




Leave a Comment

สบู่สมุนไพร สูตรขมิ้น

C Shop สินค้า 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์


MOE SAFETY CENTER

ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน สพป.จันทบุรี เขต 1

IMG


บทความโดย พรณรงค์ ทรัพย์คง


IMG
พรณรงค์ ทรัพย์คง

บทความอื่นของ พรณรงค์